Ứng dụng AI trong ngành bán lẻ được dự đoán sẽ tăng từ 4,84 tỷ đô la vào năm 2021 lên 31,84 tỷ đô la vào năm 2028 – Theo Fortune Business Insights. Vậy đâu sẽ là những ứng dụng nổi bật sẽ định hình ngành hàng bán lẻ trong tương lai? Hãy cùng khám phá top 5 ứng dụng tiêu biểu của AI cho ngành bán lẻ trong bài viết.
AI dự báo nhu cầu
Một trong những ứng dụng tuyệt vời nhất của AI trong ngành bán lẻ chính là khả năng dự báo nhu cầu. Trí tuệ nhân tạo có thể thu thập dữ liệu người dùng, phân tích để biết khách hàng đang có nhu cầu về sản phẩm gì, thời điểm và nơi họ muốn mua sản phẩm đó, thậm chí AI còn có thể phân tích dung sai thị trường tại từng thời điểm, từ đó đưa ra dự báo chính xác giúp các nhà bán lẻ quản lý chuỗi cung ứng và tối ưu mức tồn kho hiệu quả để đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng.
Năm 2019, Nike sẵn sàng chi trả 110 triệu USD mua lại Celect – một công ty khởi nghiệp về AI để hiểu rõ hơn nhu cầu của người tiêu dùng theo thời gian thực. Nhờ đó, công ty có thể đảm bảo luôn có sẵn hàng tồn kho cần thiết ở đúng nơi và đem đến trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.
Xem thêm: Big Data and Machine Learning: Nâng tầm công nghệ trong doanh nghiệp sản xuất
Ứng dụng AI trong ngành bán lẻ để quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn
Quản lý hàng tồn kho là một nhiệm vụ quan trọng đối với bất kỳ nhà bán lẻ nào. Các công ty vừa phải đảm bảo hàng hóa luôn có sẵn trong kho, vừa phải kiểm soát số lượng tồn không được quá nhiều để tránh làm tăng chi phí quản lý.
Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, công tác quản lý hàng tồn kho của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ trở nên đơn giản hơn. Nhờ khả năng xử lý và phân tích dữ liệu lớn với độ chính xác cao thông qua các thuật toán học máy (Machine Learning), AI có thể hiểu được đặc điểm hành vi khách hàng, nắm bắt nhu cầu của thị trường cho từng mặt hàng, từ đó giúp doanh nghiệp lên kế hoạch nhập hàng và quản lý tồn kho hiệu quả.
Ngoài ra, AI còn trợ giúp các nhà quản lý xác định sản phẩm có mức tồn kho cao để chủ động lên kế hoạch thanh lý, giảm giá hoặc đưa ra mức chiết khấu phù hợp. Điều này cũng làm giảm nguy cơ tồn kho dư thừa và hạn chế tình trạng hư hỏng sản phẩm do lưu trữ quá lâu.
H&M là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng AI để quản lý hàng tồn kho trong ngành bán lẻ. Thương hiệu này đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích biên lai tại mỗi cửa hàng. Nhờ đó, H&M sẽ biết tại mỗi chi nhánh, mặt hàng nào cần quảng cáo hay dự trữ nhiều hơn để phục nhu cầu khách hàng và tối đa doanh thu.
AI Chatbot là ứng dụng nổi bật cho ngành bán lẻ
Chatbot ngày càng trở nên phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Ứng dụng này của AI không chỉ giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí nhân sự mà còn góp phần cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.
AI Chatbot có thể phân tích dữ liệu từ những giao dịch cũ để tìm ra insight khách hàng. Dựa vào đó, hệ thống sẽ nhanh chóng đưa ra các gợi ý chính xác, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ bộ phận bán hàng trong các quyết định nhập hàng.
Chẳng hạn, thương hiệu thời trang nổi tiếng Burberry đã sử dụng AI Chatbot để nâng cao dịch vụ khách hàng, cải thiện khả năng tìm kiếm, gửi thông báo về các dòng sản phẩm mới và đề xuất các sản phẩm tương tự.
Xem thêm: 10 ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất
Mua sắm không tiếp xúc – Xu hướng mới cho AI ngành bán lẻ
Mua sắm không tiếp xúc có thể xem là một trong những xu hướng nổi bật nhất của AI trong ngành bán lẻ. Chúng ta có thể hình dung rõ nhất về ứng dụng này của AI tại các cửa hàng tự phục vụ, tự thanh toán.
Xu hướng mua sắm không tiếp xúc bắt đầu nở rộ và phát triển mạnh mẽ nhất vào giai đoạn Covid-19, khi mà các nhà bán lẻ phải hạn chế tối đa số lượng nhân viên ở cửa hàng để phòng tránh lây nhiễm. Một số cửa hàng thậm chí còn không có nhân viên hỗ trợ trong quá trình mua sắm. Khách hàng khi đến đây có thể thực hiện các giao dịch mua bán tự động dưới sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo. Điều này giúp quá trình mua sắm diễn ra nhanh hơn, hạn chế chờ đợi và làm phiền khách hàng.
Nhận thấy tiềm năng và lợi ích to lớn mà ứng dụng AI cho ngành bán lẻ này mang lại, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai mô hình mua sắm không tiếp xúc, giúp xu hướng này ngày càng được nhân rộng và phổ biến hơn.
Amazon Go – “gã khổng lồ” ngành bán lẻ đã sử dụng hệ thống AI tại các cửa hàng của mình nhằm theo dõi các sản phẩm được khách hàng lấy ra khỏi kệ bằng một loạt camera trên trần nhà và sau đó tự động tính phí vào tài khoản của họ thông qua ứng dụng Amazon Go mà không cần phải dừng lại thanh toán như tại các hệ thống bán lẻ truyền thống.
Ứng dụng AI cho các chiến dịch Marketing ngành bán lẻ
Doanh nghiệp bán lẻ có thể sử dụng AI khai thác, xử lý và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) để nắm được hành vi, sở thích, thói quen mua sắm của khách hàng. Điều này cho phép doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch marketing phù hợp, đánh trúng vào tệp khách hàng mục tiêu, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Việc nắm rõ tâm lý, hành vi khách hàng cũng giúp nhà bán lẻ đáp ứng tốt nhu cầu người dùng tốt hơn, cải thiện mức độ trung thành và giữ chân khách hàng lâu hơn.
Trên đây là 5 ứng dụng nổi bật của AI trong ngành bán lẻ mà doanh nghiệp có thể tham khảo áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp thêm, doanh nghiệp vui lòng liên hệ hotline 092.6886.855 để được các chuyên gia hỗ trợ.