Mới đây, Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigData ( thuộc tập đoàn Vingroup) đã công bố thử nghiệm mẫu xe ô tô điện không người lái bên trong khu du lịch VinWonder tại đảo Hòn Tre (Nha Trang).
>>>Đọc thêm: Cánh chim đầu đàn ngành gia dụng Sunhouse bắt tay ITG xây dựng nhà máy thông minh
Mẫu xe điện chở khách tự hành cấp độ 4 tức
Mẫu xe của VinBigData bao gồm 23 chỗ ngồi với mục đích vận chuyển hành khách bên trong khu du lịch hay khu đô thị. Được biết, mẫu xe điện này hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ chính thức được đưa vào sử dụng trong năm 2022.
Điểm ấn tượng nhất của mẫu xe ô tô điện không người lái này là việc nó đạt mức tự hành ở cấp độ 4, nghĩa là hoàn toàn không cần đến người lái. Để đạt được điều này, xe điện của VinBigData vận dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), kết hợp dữ liệu giữa 2 cảm biến LiDAR và 6 camera góc rộng 102 độ để nhận diện vật cản trên đường như người đi bộ, phương tiện, biển báo với độ chính xác cao. Ngoài ra, nó còn được tích hợp bản đồ với độ phân giải lớn cho diện tích đến 10km vuông và khả năng định vị tối ưu với sai số chỉ khoảng 5cm trong khu vực hoạt động.
Để đảm bảo tính an toàn cho hành khách trên xe và những người tham gia giao thông, mẫu xe này còn được trang bị nhiều tính năng như khả năng tự động giảm tốc từ khoảng cách 30m, chuyển làn từ khoảng cách 10m khi có vật cản chắn đường được xác định là đứng yên, tự động đỗ xe, tự động nhận diện các lỗi quá dòng, quá áp của động cơ…
>>>Đọc thêm: CEO Tesla – Elon Musk muốn mỗi ngôi nhà là một nhà máy điện phân tán
Sự khác biệt xe tự hành của VinBigData
Theo VinBigData, xe có thể tự đánh lái để tránh vật cản rồi tự quay trở lại làn đường cũ, cũng như có khả năng hoạt động trên các địa hình phức tạp như đồi núi, khi leo dốc, xuống dốc; tạo nên sự khác biệt về công nghệ so với các giải pháp hiện nay.
Trong điều kiện lý tưởng, nó có thể đạt vận tốc trung bình khoảng 20 – 25km/h và vận tốc tối đa là 30km/h.
Tuy nhiên theo công bố trước đó, VinFast đã hứa hẹn sẽ trang bị nhiều công nghệ thông minh, tính năng tự hành cấp độ 2-3 trên các mẫu xe điện VF31, VF32 và VF33. Các công nghệ này sẽ được chia làm 7 nhóm gồm: trợ lái thông minh, kiểm soát làn đường thích ứng, kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm đa điểm, giảm thiểu va chạm, đỗ xe tự động và giám sát người lái.
Như vậy, sau Phenikaa của ông Hồ Xuân Năng, Vingroup là doanh nghiệp Việt thứ 2 trình làng mẫu xe thông minh tự hành 4 cấp độ. Trước đó, cuối tháng 3, Phenikaa đã cho ra mắt mẫu xe Phenikaa X tự hành 4 cấp độ “Made-in-Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam.
Ở cấp độ này, Phenikaa X được coi là hoàn toàn tự động. Người lái có thể đi ngủ hoặc rời khỏi ghế lái trong khu vực nhất định, chẳng hạn đi trên đường cao tốc. Xe hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được thực hiện khi người dùng tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi và điểm đến.
Phenikaa cho biết định hướng chiếc xe tự hành này đó là được hoạt động trong các khu vực tư nhân như các khu du lịch, resort, sân golf,… Mục tiêu xa hơn, có thể mở bán thương mại để sử dụng như một phương tiện giao thông tại Việt Nam.