Chỉ số ROI là thuật ngữ thường xuyên được nhắc đến trong các kế hoạch kinh doanh hay chiến lược marketing của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu bí quyết tối ưu chỉ số ROI với phần mềm quản lý khách hàng ở bài viết dưới đây:
ROI là gì?
ROI là viết tắt của Return on Investment được hiểu là tỷ suất hoàn vốn. ROI là thước đo hiệu suất được sử dụng để đánh giá hiệu quả của một khoản đầu tư. ROI đo lường trực tiếp số tiền hoàn vốn trên một khoản đầu tư cụ thể, liên quan đến chi phí đầu tư. Công thức tính tỷ suất hoàn vốn được thể hiện:
ROI = (Lãi từ đầu tư – Chi phí đầu tư)/Chi phí đầu tư
ROI là một chỉ số phổ biến vì tính linh hoạt và đơn giản. Đây là một công cụ hữu ích được sử dụng như một thước đo thô về khả năng sinh lời của một khoản đầu tư trong doanh nghiệp.
Chỉ số ROI và mối quan hệ với khách hàng
Trong kinh doanh, khách hàng đóng vai trò tối quan trọng đối với sự sống còn của doanh nghiệp, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển bền vững của tổ chức. Ngoài ra, khách hàng là một trong những nhân tố hàng đầu tác động tới chỉ số ROI trong doanh nghiệp. Việc quản trị quan hệ khách hàng hiệu quả sẽ gia tăng tỷ lệ lợi nhuận thu được so với đầu tư của tổ chức.
Dưới đây là một số lợi ích của việc thu hút và duy trì khách hàng trong việc tối ưu tỷ suất hoàn vốn kinh doanh:
- Khi doanh nghiệp xây dựng được thông điệp đi thẳng vào từng tập khách hàng sẽ tạo ra hiệu quả trao đổi sản phẩm với mức chi phí đầu tư marketing ban đầu ít hơn;
- Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế. Từ đó gia tăng lượng tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp;
- Quản trị khách hàng hiệu quả sẽ làm tăng mức độ hài lòng của người tiêu dùng với sản phẩm của doanh nghiệp. Ngày này, với cơ chế làn sóng, khi có sự hài lòng về sản phẩm, khách hàng sẵn sàng chia sẻ với với những khách tiềm năng khác;
- Yếu tố hàng đầu ảnh hưởng tới chỉ số ROI đó là tỷ lệ giữ chân khách hàng. Chi phí để tìm kiếm khách hàng mới cao hơn chi phí giữ chân khách hàng cũ khoảng 5 đến 15 lần. Việc đem lại những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và trải nghiệm mua hàng được đáp ứng nhu cầu, khách hàng sẽ tin tưởng lựa chọn và tiếp tục quay lại trải nghiệm mua hàng ở những lần tiếp theo
Có thể thấy, khi công tác quản trị khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu chi phí đầu tư ban đầu, cũng như gia tăng lợi ích thu về. Để có thể phát triển và tối ưu chỉ số ROI, các doanh nghiệp cần chú trọng công tác quản lý và xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiện tại và phát triển đội ngũ khách hàng mới. Lựa chọn giải pháp công nghệ là giải pháp được nhiều doanh nghiệp tin dùng trong thời đại siêu kết nối hiện nay.
Đọc thêm: Phần mềm CRM: Bí quyết gia tăng khách hàng thân thiết trong doanh nghiệp
Tối ưu chỉ số ROI với giải pháp CRM
CRM được viết tắt từ tên tiếng anh: “Customer Relationship Management” tạm dịch là quản lý quan hệ khách hàng. Có thể hiểu đơn giản là doanh nghiệp quản lý các hoạt động tương tác, chăm sóc với khách hàng của mình hình thành nên các mối quan hệ khách hàng trung thành trong doanh nghiệp. Ứng dụng CRM nhằm định vị thương hiệu trong mối quan hệ với khách hàng là xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Dưới đây là cách mà CRM quản trị khách hàng toàn diện để tối ưu chỉ số ROI trong tổ chức:
- Xây dựng kế hoạch mở rộng mối quan hệ với khách hàng: CRM phát triển doanh nghiệp thông qua việc mở rộng mối quan hệ khách hàng và đối tác đáng tin cậy. Tính năng này được xây dựng dựa trên phân tích hành vi của CRM và khả năng nắm rõ các điểm tiếp xúc của khách hàng. Từ đó tăng doanh thu và chi phí thấp hơn trên tất cả các khía cạnh của chuỗi giá trị do dự đoán được nhu cầu tiêu dùng;
- Xác định nhu cầu khách hàng thông qua cá nhân hóa phương thức tiếp cận: Đây là lợi thế ưu việt của giải pháp CRM, nhằm thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng doanh nghiệp. Ứng dụng phần mềm CRM, thông tin và nhu cầu khách hàng được xây dựng một cách hợp lý, giúp từng nhân viên hiểu được phương thức tiếp cận hiệu quả với từng nhóm đối tượng. Từ đó tạo ra các chương trình khuyến mãi phù hợp cho từng tệp khách hàng để khuyến khích việc mua sắm của họ. Có thể thấy, CRM giúp thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn và tạo ra doanh số bán hàng cao hơn;
- Gia tăng giá trị trong mối quan hệ với khách hàng: Hệ thống CRM giúp nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng tại doanh nghiệp, bởi khả năng thiết lập lộ trình hoạt động cho các nhu cầu cụ thể của mỗi đối tượng. Thông điệp doanh nghiệp sẽ đi thẳng vào từng tập khách hàng cụ thể, cũng như tiến hành tiếp thị theo từng giai đoạn của hành trình chọn lựa sản phẩm. Từ đó nâng cao chỉ số ROI trong tổ chức;
- Cung cấp quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiện đại cho doanh nghiệp: Đây là yếu tố quan trọng để quản trị quan hệ khách hàng có hiệu quả. Phần mềm quản lý khách hàng sẽ quản lý dữ liệu từ bộ phận bán hàng và bộ phận dịch vụ khách hàng. Hỗ trợ tìm kiếm tức thì thông tin của sản phẩm và khách hàng thực hiện giao dịch, nhanh chóng ra quyết định tiếp nhận hay từ chối bảo hành.
Để được tư vấn sâu hơn về lợi ích triển khai phần mềm quản lý khách hàng, hãy liên hệ với chuyên gia của chúng tôi: 0986.196.838
Đọc thêm: Những doanh nghiệp nào cần triển khai phần mềm CRM?