Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?
Đối với nhiều doanh nghiệp khi hoạt động, có rất nhiều loại chi phí phát sinh, tuy nhiên một trong những khoản chi phí lớn nhất là chi phí quản lý doanh nghiệp.
Chi phí quản lý doanh nghiệp là các loại chi phí liên quan đến toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà không tách riêng cho một hoạt động nào. Chi phí quản lý doanh nghiệp bao gồm chi phí cho người lao động, chi phí nguyên vật liệu, chi phí công cụ, dụng cụ, chi phí khấu hao TSCĐ và các chi phí khác.
Giải pháp nào giúp tối ưu chi phí quản lý doanh nghiệp?
Dưới đây là một số giải pháp doanh nghiệp có thể áp dụng nhằm cắt giảm chi phí mà vẫn bảo đảm doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
- Giảm chi phí cho người lao động
Chi phí cho người lao động chiếm tỉ trọng lớn trong tổng chi phí quản lý doanh nghiệp, vì vậy việc cắt giảm chi phí này là vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp không nhất thiết phải cắt giảm số lượng nhân viên mà vẫn có thể cắt giảm chi phí nhân sự bằng cách áp dụng nhiều giải pháp khác.
Doanh nghiệp nên sắp xếp nhân sự, phân công công việc hợp lý nhằm tránh việc phải yêu cầu nhân viên làm thêm giờ, do việc làm thêm giờ có nghĩa là doanh nghiệp phải trả lương gấp đôi bình thường cho mỗi giờ làm thêm. Hơn nữa, khi làm thêm giờ nhân viên sẽ không đủ sức khỏe để làm việc năng suất như làm trong giờ làm việc thông thường, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp lại phải gánh thêm 1 khoản chi phí nữa.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần cố gắng giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân sự trong công ty, do khi một nhân viên nghỉ việc, doanh nghiệp sẽ phải mất thêm chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới, và mất thêm thời gian để nhân sự mới làm quen với công việc và môi trường công ty. Vì vậy, việc thiết lập một chế độ đãi ngộ hợp lý là điều cần thiết với mọi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí trong dài hạn.
- Đảm bảo tính hiệu quả trong hoạt động
Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cần xem xét, rà soát lại những thủ tục, quy trình làm việc của doanh nghiệp mình nhằm cắt giảm những công việc rườm rà, thừa thãi. Một quy trình làm việc không rõ ràng dễ dẫn đến đội ngũ nhân viên phải xử lí các công việc chồng chéo, làm giảm năng suất, hiệu quả làm việc.
Vì vậy doanh nghiệp nên chuẩn hóa quy trình làm việc tối ưu, giảm thiểu các bước làm việc không cần thiết, từ đó tăng tính hiệu quả của quá trình làm việc và tiết kiệm nguồn lực.
- Lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất
Lựa chọn một nhà cung cấp tốt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí. Doanh nghiệp cần chắc chắn rằng mình nhận được những dịch vụ tốt nhất cho những hàng hóa, vật tư cần thiết. Vì vậy, doanh nghiệp nên bỏ thời gian tìm kiếm để lựa chọn được nhà cung cấp tốt nhất cho mình.
Một nhà cung cấp tốt sẽ là nhà cung cấp đáp ứng đúng nhu cầu của doanh nghiệp với chi phí tối ưu nhất. Chẳng hạn, với cùng một sản phẩm, chất lượng như nhau, nếu doanh nghiệp tìm được nhà cung cấp với giá rẻ hơn thì chi phí doanh nghiệp tiết kiệm trong một thời gian dài sẽ là rất lớn. Hình thức tiết kiệm này sẽ được áp dụng hiệu quả hơn đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, tuy nhiên bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách chuyển sang nhà cung cấp tốt hơn.
Có nhiều cách để giảm chi phí quản lý doanh nghiệp, và một doanh nghiệp quản lý tốt chi phí của mình sẽ giúp lợi nhuận tăng lên, từ đó đảm bảo sự tồn tại bền vững của doanh nghiệp kể cả trong những thời điểm khó khăn nhất.