Phần mềm DMS là giải pháp công nghệ mới đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Cùng tìm hiểu quản lý nhà phân phối, điểm bán với giải pháp DMS.
Đọc thêm: Đối mặt với dữ liệu lớn: Thách thức trong quản lý doanh nghiệp
Hệ thống quản lý các kênh phân phối DMS là gì?
Phần mềm DMS được viết tắt bởi Distributor Management System là phần mềm hỗ trợ quản lý toàn diện kênh phân phối bao gồm: quản lý các hoạt động phân phối hàng hóa ra thị trường, diễn biến tại các kênh phân phối, quản lý nhân viên thị trường, kiểm soát hàng tồn và các biến động ngoài thị trường, quản lý công nợ… tại mỗi điểm bán. Nhờ vào DMS, doanh nghiệp luôn nắm bắt thông tin thị trường tức thời để ra quyết định kinh doanh phù hợp, cũng như quản lý kênh phân phối dễ dàng, chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao.
Lợi ích DMS đem lại cho kênh phân phối, đó là:
- Quản lý tồn kho, tốc độ phát triển kênh phân phối: Do DMS có tính năng giám sát hàng tồn kho một cách tự động nên doanh nghiệp dễ dàng theo dõi được số lượng hàng hoá nhập xuất kho và hàng tồn tại các nhà phân phối, điểm bán. Điều này giúp cho doanh nghiệp: Giám sát được khả năng tiêu thụ thực tế của thị trường, kịp thời đưa ra những phương pháp đẩy hàng hiệu quả, tránh tình trạng để hàng tồn đọng quá lâu gây hỏng hóc hoặc hết hạn sử dụng đối với một số hàng tiêu dùng và đồ thực phẩm, luôn sẵn sàng khối lượng hàng hóa đầy đủ để giao đến các nhà phân phối một cách nhanh chóng.
- Quản lý nhân viên phát triển thị trường trên app: Giao diện phần mềm trên thiết bị di động sẽ thể hiện mọi thông tin về lịch trình tuyến phải đi trong ngày, thông tin chi tiết về điểm bán, các chương trình khuyến mại đang chạy, cho phép chấm công trực tiếp ngay tại điểm bán nhờ định vị GPS, tạo phiếu bán hàng trên điện thoại. Nhân viên thị trường hoàn toàn nắm bắt được kết quả làm việc mỗi ngày của mình ra sao, cần điều chỉnh thế nào để đạt chỉ tiêu đã đề ra. Đối với nhà quản lý toàn bộ hoạt động của nhân viên thị trường đều được ghi nhận và thể hiện trực quan trên phần mềm.
- Báo cáo chi tiết về tổng thể hoạt động phân phối trên toàn hệ thống diễn ra mỗi ngày, tháng, năm: Mọi hoạt động và thay đổi đều được cập nhật nhanh chóng ngay tại phần mềm DMS. Nhờ vậy doanh nghiệp dễ dàng có được những báo cáo chi tiết về tổng thể những hoạt động phân phối của mọi nhân viên. Ngoài ra, DMS có khả năng tự động thiết lập báo cáo dựa trên tiêu chí doanh nghiệp cung cấp.
- Theo dõi tổng quan kết quả đi tuyến mỗi ngày của nhân viên: Để tiết kiệm tối ưu chi phí giao hàng, nhà cung cấp cần xác định rõ lộ trình giao hàng, khối lượng hàng hóa cho một lần di chuyển. Sau đó phân chia tuyến cho từng nhân viên phân phối một cách hợp lý. Lộ trình di chuyển cũng như điểm tới của các tuyến đều được cập nhật ngay trên hệ thống nhờ GPS định vị mỗi nhân viên. Nhờ vậy người quản lý có thể nắm bắt hiệu quả công việc hàng ngày của từng nhân viên.
- Theo dõi độ phủ khách hàng: nhân viên bán hàng sẽ thực hiện thao tác ghi độ phủ trong quá trình di chuyển tới điểm bán, đồng thời có thể ghi chú những chương trình mà đối thủ đang tiến hành ngay tại điểm bán đó. Toàn bộ dữ liệu sẽ được đồng bộ theo thời gian thực và gửi về hệ thống để tự động tổng hợp thành báo cáo độ phủ của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng loại bỏ số liệu ảo, mức độ bao phủ được biểu hiện một cách chính xác, giúp doanh nghiệp đánh giá được đúng chiến lược và chi phí đầu tư. Ngoài ra, thường xuyên theo dõi độ phủ giúp doanh nghiệp liên tục mở rộng phân phối cũng như dành được ưu thế và sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Để được tư vấn về phần mềm quản lý kênh phân phối, liên hệ với chúng tôi qua số hotline 0986.196.838
Đọc thêm: Bí quyết quản lý kênh phân phối của “cánh chim đại bàng” ngành thời trang nam: Aristino