Trong môi trường kinh doanh hiện nay, việc doanh nghiệp theo dõi, xử lý và duy trì mối quan hệ với khách hàng gặp rất nhiều khó khăn, chưa kể đến sự phát triển doanh nghiệp trong tương lai cũng gặp phải nhiều tình huống “tiến thoái lưỡng nan”. Chính vì thế việc ứng dụng một giải pháp CRM sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện được tình thế kinh doanh, vượt qua thử thách để tìm đến con đường mới trong chiến lược điều hành doanh nghiệp của mình.
Giải pháp CRM là gì?
CRM viết tắt của Customer Relationship Management (Quản lý quan hệ khách hàng) là một phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận và giao tiếp với khách hàng một cách có hệ thống và hiệu quả, quản lý các thông tin của khách hàng như thông tin về tài khoản, nhu cầu, liên lạc và các vấn đề khác nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Sử dụng giải pháp CRM một chiến lược kinh doanh mà doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng để giảm chi phí, tăng lợi nhuận bằng cách củng cố sự hài lòng của khách hàng.
Thực chất đây là một phần mềm giúp doanh nghiệp kết nối gần hơn với khách hàng của mình. Giải pháp CRM đã làm rất tốt công việc bằng cách được tích hợp sẵn những ứng dụng và chức năng giúp cho việc kết nối từ doanh nghiệp với khách hàng dễ dàng hơn. Đây sẽ là một công cụ hữu ích mà lại mang lại những lợi ích dài lâu cho doanh nghiệp.
Thông qua hệ thống quan hệ khách hàng, các thông tin của khách hàng sẽ được cập nhật và được lưu trữ trong hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu. nhờ có một công cụ dò tìm dữ liệu đặc biệt, doanh nghiệp có thể phân tích, hình thành danh sách khách hàng tiềm năng và lâu năm để đề ra những chiến lược chăm sóc khách hàng hợp lý. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể xử lý các vấn đề vướng mắc của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Các chức năng của giải pháp CRM:
Từ khái niệm “giải pháp CRM là gì?” ta rút ra được chức năng của CRM như sau:
- Quản lý, lưu trữ thông tin khách hàng một cách đầy đủ nhất, từ đó lên các chương trình tiếp cận, marketing phù hợp với từng nhóm, từng đối tượng khách hàng
- Ghi nhận thông tin yêu cầu khách hàng, quá trình thuyết phục, xúc tiến khách hàng
- Lưu trữ tài liệu kinh doanh bán hàng đã thực hiện cho khách hàng (báo giá, đơn hàng…)
- Lưu trữ, thống kê công việc của nhân viên các bộ phận (kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng…)
- Hệ thống các báo cáo nhắc nhở, dự báo, thống kê theo nhu cầu cụ thể cho việc khai thác khách hàng, công việc của nhân viên…
- Các công cụ hỗ trợ: kết nối email, kết nối sms, tổng đài điện thoại…
Giải pháp CRM giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, giành chiến thắng đối thủ bằng cách xây dựng thông tin khách hàng và khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ với họ và phát triển kinh doanh nhanh hơn. Các hệ thống CRM bắt đầu bằng cách thu thập trang wed, email, số điện thoại, dữ liệu truyền thông xã hội của khách hàng và nhiều thứ khác, qua nhiều nguồn, kênh. Nó cũng có thể tự động thu thập các thông tin khác, chẳng hạn như tin tức gần đây về hoạt động của công ty và nó có thể lưu trữ thông tin cá nhân, chẳng hạn như sở thích cá nhân của khách hàng về truyền thông. Giải pháp CRM tổ chức thông tin này để cung cấp cho bạn một bản ghi đầy đủ của các cá nhân và công ty tổng thể, do đó doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn mối quan hệ của họ qua thời gian.
Một nền tảng CRM cũng có thể kết nối với các ứng dụng kinh doanh khác giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ với khách hàng. Các giải pháp CRM ngày nay cởi mở hơn có thể tích hợp với các công cụ kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp, chẳng hạn như tài liệu, kế toán, thanh toán và các cuộc khảo sát, để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp một cái nhìn 360 độ về khách hàng.
>>>Đọc thêm: Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM giúp bán hàng thông minh và nhanh chóng hơn
Lợi ích cho doanh nghiệp khi sử dụng giải pháp CRM
CRM được xem là phần mềm chiến lược nhằm phát hiện mối quan hệ mật thiết với khách hàng mang lại kết quả cao như lưu trữ và sử dụng nhiều mẫu thông tin về khách hàng, bán hàng, tiếp thị,…“Nếu gọi mối quan hệ với khách hàng là trái tim của sự thành công trong kinh doanh thì CRM là cái van nuôi sống công ty” Như vậy, CRM là phần mềm thích hợp nhất giúp các doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc về các hành vi và giá trị của khách hàng. Qua đó cho thấy giải pháp CRM mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:
- Cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên và khách hàng, quản lý được các khách hàng tiềm năng
- Đánh giá chính xác mục tiêu bán hàng của nhân viên
- Hỗ trợ tổ chức dữ liệu, chia sẻ và cập nhật các thông tin mới nhất
- Xây dựng được thương hiệu vững chắc
- Tăng doanh số và doanh thu cho doanh nghiệp
- Phân quyền truy cập một cách chi tiết nhất: người dùng nào được truy cập xem thông tin, báo cáo. Tránh được những vấn đề sai sót hay trùng lặp trong theo dõi, chăm sóc khách hàng.
- Doanh nghiệp có công cụ quản lý, chăm sóc khách hàng tốt hơn: được quan tâm một cách chu đáo mọi việc từ sinh nhật, sở thích, các chương trình tri ân, khuyến mại… Bằng cách đó doanh nghiệp đã mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng cũ
- Nhân viên cập nhật công việc của mình hay để cấp trên giao việc cho nhân viên. Kiểm soát được công việc của nhân viên, đồng thời lưu trữ lại quá trình làm việc đó. Phân tích trong công việc với từng nhân viên hoặc trong công việc với từng khách hàng.
Một doanh nghiệp có nhiều khách hàng tiềm năng, nhưng chỉ một số nhỏ trong đó sẽ trở thành khách hàng chính thức. Tuy nhiên, với nhóm còn lại doanh nghiệp vẫn có cơ hội để chuyển họ thành khách hàng trong tương lai bằng cách lưu họ vào giải pháp CRM và luôn duy trì mối liên lạc với họ. Thiết lập quan hệ với khách hàng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự thành công của mỗi doanh nghiệp.
>>>Đọc thêm: 8 gợi ý giúp bạn lựa chọn được phần mềm CRM tốt nhất cho doanh nghiệp